Lớp học vẽ tại Hà Nội

Lớp học vẽ tại Hà Nội

Mỹ thuật ARC Hà Nội

 

Đào tạo hội họa Việt Nam

 

Luyện thi đại học khối V -H

 

GV-Th.Sỹ-KTS: Lê Ngọc

 

Khái niệm cơ bản về bút chì vẽ

Khi học vẽ bằng bút chì than chì, biết các nguyên tắc cơ bản là chìa khóa. Dưới đây, tôi chia sẻ những hiểu biết sâu sắc của chuyên gia về những điều cơ bản

Hình ảnh bản vẽ phác họa than chì của Getty Images |  Tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản của vẽ bút chì than chì với Lee Hammond

Làm việc với bút chì than chì

Than chì luôn là phương tiện nghệ thuật của tôi. Đó là tình yêu đầu tiên của tôi khi tôi bắt đầu học các kỹ thuật vẽ cơ bản. Bởi vì tôi tự học, nó là phương tiện dễ nhất để thành thạo. Đây cũng là phương tiện di động và sạch sẽ nhất, vì vậy thật tiện lợi khi tôi nuôi con.

Vào những năm 80, tôi đã phát triển Kỹ thuật Bút chì Pha trộn Ham Ham Hammond và bắt đầu dạy nó cho các nhóm nhỏ. Giống như tôi, các sinh viên tìm thấy than chì là phương tiện dễ kiểm soát nhất. Vào những năm 90, tôi đã say mê - và viết sách về nó. Kỹ thuật này đã thay đổi cách mọi người vẽ.

Swan của Lee Hammond, than chì trên khẩu súng lục mịn |  Khái niệm cơ bản về bút chì vẽ |  Mạng lưới nghệ sĩ

 

Công cụ than chì

Bạn không thể tạo ra tác phẩm nghệ thuật chất lượng với các vật liệu nghệ thuật không đầy đủ. Kỹ thuật bút chì pha trộn của tôi đòi hỏi các công cụ phù hợp để tạo ra cái nhìn. Đừng keo kiệt trong bộ phận này hoặc nghệ thuật của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

Tôi đã thấy nhiều sinh viên của mình tự trách mình vì không được đánh giá cao khi đó là nguồn cung cấp của họ khiến họ không làm tốt công việc. Các công cụ sau đây sẽ giúp bạn trở thành một nghệ sĩ tốt hơn.

Bút chì than chì

Bút chì

Bút chì cơ là tuyệt vời cho các đường nét và chi tiết tốt, và bạn không bao giờ phải mài chúng. Trong khi một cây bút chì cơ học là cây bút chì mà tôi lựa chọn, thì chì là phần quan trọng nhất. 2B là một chì mềm cung cấp một hỗn hợp mịn. Bạn cũng có thể sử dụng 4B hoặc 6B với kết quả tương tự.

nguồn cung cấp bút chì than chì: giấy

Bảng hoặc giấy mịn của Bristol (Two-Ply hoặc Heavier)

Tôi thích một tờ giấy rất mịn (hoàn thiện tấm) và có thể chịu được nhiều sự cọ xát, trầy xước và tẩy xóa.

Gốc bút chì than chì

Trộn hỗn hợp và gốc cây

Cả hai đều được sử dụng để pha trộn bút chì than chì. Những gốc cây được ép giấy và tạo thành hình dạng của một cây bút chì. Chúng được chỉ ở hai đầu và hoạt động tốt để pha trộn các khu vực lớn.

nguồn cung cấp bút chì than chì nhào

Những cục tẩy

Những cục tẩy này giống như đất sét mô hình và rất cần thiết cho một bản vẽ bút chì pha trộn. Họ nhẹ nhàng nâng những điểm nổi bật mà không làm hỏng bề mặt của tờ giấy.

Thanh tẩy

Những cục tẩy này giống với bút chì cơ học với cơ chế nhấp để nâng cao chúng. Các cục tẩy trong đó được làm bằng nhựa vinyl, và chúng xóa sạch các dấu bút chì. Điểm nhỏ của công cụ xóa vinyl có thể loại bỏ các đường và chi tiết chính xác trong bản vẽ của bạn. Chúng có nhiều kích cỡ từ mẹo lớn đến vi mô.

cố định phun bút chì than chì từ blick

Xịt cố định

Đây là một bình xịt được sử dụng để niêm phong công việc của bạn và để ngăn chặn nó bị nhòe khi bạn hoàn thành. Hoàn toàn khả thi có nghĩa là bạn có thể phun xuống một khu vực và tiếp tục vẽ lên trên nó. Tuy nhiên, tôi không đề xuất nó cho các kỹ thuật tôi chia sẻ trong cuốn sách của mình. Nó sẽ thay đổi độ mịn của giấy và làm gián đoạn quá trình trộn của bạn.

 

bảng vẽ bút chì than chì

Bảng vẽ

Điều quan trọng là nghiêng công việc của bạn về phía bạn khi bạn vẽ. Điều này ngăn ngừa sự biến dạng xảy ra khi làm việc bằng phẳng. Đảm bảo giấy của bạn và hình ảnh tham khảo với một clip.

 

thước kẻ cung cấp bút chì

Cái thước

Thước kẻ giúp bạn đo lường và vẽ biểu đồ của bạn.

than chì-bút chì-báo cáo

Báo cáo Acetate bao gồm

Sử dụng các bìa này để tạo các lớp phủ biểu đồ để đặt lên trên các tham chiếu ảnh của bạn. Họ sẽ giúp bạn vẽ lưới chính xác bản vẽ của bạn.

hình ảnh tham khảo bút chì than chì;  Ảnh của sarandy westfall trên Bapt

Trộn than chì

Trở lại những năm 80 khi tôi mới bắt đầu dạy Kỹ thuật bút chì pha trộn Lee Hammond của mình, bản vẽ than chì có cách tiếp cận lỏng lẻo, ấn tượng hơn. Pha trộn mịn màng hiếm khi được nhìn thấy. Trong những năm qua, cách tiếp cận mượt mà và thực tế này đã được hàng ngàn người đón nhận và trở thành một trong những phong cách vẽ phổ biến nhất.

Để tạo giao diện này, trộn than chì của bạn cho đến khi nó xuất hiện trơn tru. Nó không dễ dàng như vẻ ngoài của nó, nhưng với thực hành, bạn có thể thành thạo kỹ thuật này.

Các ví dụ sau đây cho thấy sự pha trộn của bạn nên và không nên như thế nào. Độ mịn của hỗn hợp của bạn sẽ phụ thuộc vào mức độ mượt mà của bạn khi sử dụng bút chì.

Đừng viết nguệch ngoạc khi trộn |  Khái niệm cơ bản về bút chì vẽ bằng than chì với Lee Hammond |  Mạng lưới nghệ sĩ

Dòng mịn từ tối đến sáng

Đây là những gì các dòng bút chì của bạn sẽ trông giống như trước khi bạn bắt đầu pha trộn. Các dòng riêng lẻ hầu như không nhìn thấy. Làm việc từ tối đến sáng, đi lên và xuống và qua lại cùng một lúc để giúp những kẻ nói dối lấp đầy khi bạn đi.

Dòng mịn từ tối đến sáng |  Khái niệm cơ bản về bút chì vẽ bằng than chì với Lee Hammond |  Mạng lưới nghệ sĩ

Sử dụng Light Touch để trộn

Áp dụng tỷ phú trong cùng một ứng dụng lên xuống, qua lại như bạn đã áp dụng bút chì than chì của mình. Đừng ấn mạnh xuống khi bạn trộn - điều này sẽ làm nhòe tờ giấy và khiến nó trông rối mắt. Cảm ứng của bạn càng nhẹ, sự pha trộn của bạn sẽ càng mượt mà.

Sử dụng một cú chạm nhẹ khi trộn |  Khái niệm cơ bản về bút chì vẽ bằng than chì với Lee Hammond |  Mạng lưới nghệ sĩ

Mẹo chuyên nghiệp : Khi pha trộn, luôn giữ gốc cây hoặc chuồng của bạn ở một góc nhỏ để có kết quả tốt nhất cho một kết thúc mịn.

Công cụ pha trộn |  Khái niệm cơ bản về bút chì vẽ bằng than chì với Lee Hammond |  Mạng lưới nghệ sĩ

5 yếu tố tạo bóng

Để vẽ thực tế, trước tiên bạn phải hiểu ánh sáng ảnh hưởng đến hình thức như thế nào. Có năm yếu tố tạo bóng cần thiết để mô tả hình dạng của một đối tượng một cách thực tế.

Không có nền tảng vững chắc của những yếu tố này, mọi thứ bạn vẽ sẽ trông phẳng. Đối tượng của bạn sẽ chỉ nhìn ba chiều khi các hiệu ứng ánh sáng và bóng tối được đặt đúng. Mỗi trong số năm yếu tố tạo bóng có thể được nhìn thấy trên quả cầu bên dưới.

Năm yếu tố của bóng |  Khái niệm cơ bản về bút chì vẽ bằng than chì với Lee Hammond |  Mạng lưới nghệ sĩ

Đây là bóng của đối tượng bạn đang vẽ phôi trên bề mặt xung quanh. Nó thường là phần tối nhất trong bản vẽ của bạn bởi vì đây là nơi ánh sáng bị chặn hoàn toàn. Nó nên được vẽ càng gần màu đen càng tốt. Khi nó đi ra từ đối tượng, nó sẽ bắt đầu xuất hiện nhẹ hơn. Nó là số 1 trên thang giá trị.

Điều này cũng được gọi là một bóng tối. Nó không phải là cạnh của vật thể, mà là bóng trên vật thể cho thấy nó là một bề mặt tròn. Đây là tông màu xám đậm tương ứng với số 2 trên thang giá trị. Bạn sẽ tìm thấy bóng này nơi một vật thể nhô ra và bề mặt lùi dần về phía bên kia.

3. Halftone

Đây là màu sắc thực sự của đối tượng của bạn, không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng. Nó không có bóng và đứng thứ 3 trên thang giá trị.

Nhìn vào quả cầu ở trên, và bạn sẽ thấy một dải ánh sáng tinh tế dọc theo mép của mặt bóng. Đây là ánh sáng nảy lên từ bề mặt và đến từ phía sau. Đây là yếu tố thường bị bỏ lại nhất trong bản vẽ. Tuy nhiên, nếu không có nó tách cạnh bóng và đổ bóng, đối tượng của bạn sẽ trông phẳng.

Hãy chắc chắn nghiên cứu tài liệu tham khảo của bạn cho ánh sáng phản chiếu - nó luôn được nhìn thấy trên các cạnh, vành hoặc môi của một vật thể. Mặc dù nó nhẹ hơn bóng tối, nhưng nó vẫn được nhìn thấy ở phía tối hơn của vật thể. Nó không bao giờ được để quá trắng, hoặc nó sẽ không thực tế. Nó có màu xám nhạt và tương ứng với số 4 trên thang giá trị.

Giá trị phù hợp

Điều quan trọng là phải phù hợp với các giá trị của vấn đề của bạn. Tôi luôn nói với học sinh của mình để phân tích và nhân rộng các tông màu. Tuy nhiên, đôi khi có thể khó đánh giá các giá trị trong ảnh tham chiếu của bạn và xác định xem bạn có thân thiết không.

Để so sánh tông màu của bạn, hãy sử dụng mẹo nhỏ này: Lấy hai mảnh giấy trắng nhỏ và đục một lỗ trên mỗi cái. Đặt một trên một khu vực của hình ảnh tham khảo của bạn.

Đặt cái khác trên cùng một khu vực trong bản vẽ của bạn. Nhìn vào cả hai lỗ và xem các tông màu có khớp không. Bằng cách cách ly các tông màu trong các lỗ này, sau đó bạn có thể so sánh chúng với màu trắng và xem chúng thực sự tối như thế nào.

So sánh tông màu |  Khái niệm cơ bản về bút chì vẽ bằng than chì với Lee Hammond |  Mạng lưới nghệ sĩ

Trong ví dụ này, bạn có thể thấy bản vẽ của con chim cần tối hơn bao nhiêu. Nghiên cứu con chim kỹ hơn - bạn sẽ thấy tất cả năm yếu tố của bóng.

Dưới đây là một số mẹo hữu ích để pha trộn, tạo bóng và đạt được các tông màu đồng đều:

  • Tương phản . Đừng sợ để có được bóng tối trong bóng tối. Sự tương phản là rất quan trọng để tạo ra cái nhìn của chủ nghĩa hiện thực.

  • Ứng dụng của giai điệu . Luôn luôn áp dụng các dòng bút chì của bạn theo các đường viền của đối tượng của bạn. Pha trộn bằng cách sử dụng các nét thẳng đứng dài, làm sáng cảm ứng của bạn khi bạn đi vào ánh sáng (như thang giá trị). Bạn không thể kiểm soát sự mờ dần trong ánh sáng với sự pha trộn chéo.

  • Cạnh . Bất cứ khi nào bạn phải sử dụng một dòng để mô tả hình dạng của một cái gì đó, bạn phải thoát khỏi cái nhìn của phác thảo. Bóng tối của một đường vẽ thuộc về bề mặt này hay bề mặt khác. Làm mờ dần bóng tối vào bề mặt mà nó thuộc về và tạo ra cái nhìn của một cạnh, không phải là một phác thảo.

  • Âm không đều . Sửa tông màu không đều bằng một cục tẩy nhào. Tạo thành cục tẩy thành một điểm và nhẹ nhàng rút ra sự bất thường. Sử dụng một cái chạm rất nhẹ. Đây được gọi là bản vẽ ngược lại. Bạn cũng có thể tạo các cạnh sắc nét theo cách này.

Hình nền và cạnh

Than chì là một phương tiện nền tảng. Các tông màu xám mà nó tạo ra cung cấp cho bạn một phương tiện để khám phá và hiểu đầy đủ tầm quan trọng của giá trị và năm yếu tố tạo bóng mà chúng ta đã chạm vào trước đó.

Một cách bạn có thể sử dụng giá trị để đạt được cảm nhận sâu sắc hơn trong bản vẽ của mình là thêm tông màu vào nền. Lưu ý bên dưới làm thế nào các hình nền tối ảnh hưởng đến giao diện của các hình dạng. Nếu những hình dạng này được đặt trên nền trắng, các cạnh của chúng sẽ trông khác đi nhiều.

Khi nói đến vẽ hình, có hai loại cạnh khác nhau: cứng và mềm. Các cạnh cứng được tìm thấy nơi hai bề mặt gần nhau hoặc chồng lên nhau. Chúng được xác định khá rõ là tông màu của chúng tạo ra vẻ ngoài của một cạnh bằng cách dừng đột ngột. Các cạnh mềm có thể được tìm thấy trong các khu vực khi một vật thể uốn cong nhẹ nhàng. Họ có một sự thay đổi dần dần trong giai điệu.

Khi hình cầu được đặt ở phía trước một nền có tông màu, các cạnh của nó trông khác so với hình cầu trước đó với nền trắng. Khi vẽ, hãy luôn tự hỏi nếu bạn đang pha trộn ánh sáng trên bóng tối hoặc tối hơn ánh sáng.

Vẽ hình cầu |  Khái niệm cơ bản về bút chì vẽ bằng than chì với Lee Hammond |  Mạng lưới nghệ sĩ

Cạnh cứng và mềm

Hình nón này có hai loại cạnh khác nhau: cứng và mềm. Các cạnh mềm có thể được tìm thấy trong đường cong của bóng trên bề mặt tròn của hình nón. Các cạnh cứng được tạo ra là hình nón chồng lên nền và chạm vào bàn.

Vẽ hình nón |  Khái niệm cơ bản về bút chì vẽ bằng than chì với Lee Hammond |  Mạng lưới nghệ sĩ

 

 

 

 

.